19/9/13

Các thông tin cân thiết về các loại ngộ độc thực phẩm - Có nhiều loại ngộ độc thực phẩm khác nhau. Tất cả các loại ngộ độc đều có triệu chứng và mức độ nghiêm trọng khác nhau. Một số có thể bắt đầu ngay khi ăn thực phẩm, một số khác chỉ có các triệu chứng sau khi ăn vài ngày.

Trong khi đó, một số loại ngộ độc chỉ kéo dài khoảng vài ngày thì cũng có những loại ngộ độc kéo dài hàng tuần, hàng tháng mới khỏi. Dưới đây là 5 loại ngộ độc thực phẩm phổ biến và các triệu chứng dựa theo nguồn gốc gây bệnh:
1. Vi khuẩn Campylobacter
Đây là loại ngộ độc phổ biến, chủ yếu do ăn thực phẩm chưa được nấu chính như  thịt gia cầm, bánh mỳ kẹp thịt, động vật có vỏ.


 
Thực phẩm sống là nguồn gốc của ngộ độc thực phẩm
Triệu chứng: Nhức đầu, chóng mặt và sốt sau cơn đau bụng dữ dội, tiêu chảy có thể lẫn máu. Đôi khi người bệnh bị nôn. Đau bụng dữ dội thường rất dễ chuẩn đoán viêm ruột thừa.
Thời gian xuất hiện triệu chứng từ 1 đến 10 ngày sau khi ăn và mất vài tuần để điều trị dứt bệnh.
2. Vi khuẩn Salmonella
Nguồn gây bệnh chủ yếu từ trứng sống, thịt  và thịt gia cầm sống.
Các triệu chứng: sốt, nôn mửa và đau dạ dày. Trong một số trường hợp có thể dẫn tới nhiễm trùng huyết nặng hoặc viêm phúc mạc - một tình trạng viêm cấp tính của màng lót bụng.
Các triệu chứng xuất hiện từ 12 đến 48 giờ sau ăn và kéo dài khoảng 4 ngày. Nếu không điều trị tốt bệnh có thể kéo dài tới 3 tháng.
ngo doc thuc pham
Trứng sống là nguồn gốc ngộ độ salmonella
3. E. coli
Nguồn bệnh chủ yếu từ thực phẩm chưa được nấu chín như thịt, sữa chua, và các sản phẩm từ sữa, rau sống.
Triệu chứng: Tiêu chảy, có thể có máu, đau bụng và có thể nôn mửa. Vi khuẩn E coli 0157 có thể sản xuất chất độc nguy hiểm gây suy thận và có thể tử vong.
Triệu chứng xuất hiện sau 12 giờ hoặc 3 ngày sau khi ăn. Khoảng thời gian bệnh kéo dài phụ thuộc vào sức đề kháng của người bệnh. Người già và trẻ em sẽ có khả năng kéo dài hơn.
4. Vi khuẩn Listeria
Nguồn lây bệnh chủ yếu từ pho mát, thịt gia cầm, thịt lợn, pate, và salat
Triệu chứng: Triệu chứng bệnh giống như cúm và viêm màng não hoặc nhiễm trùng huyết. Vi khuẩn này rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai vì có thể gây sảy thai hoặc tấn công vào thai nhi.
Các triệu chứng xuất hiện sau từ 3 đến 70 ngày.
ngo doc thuc pham
Salat rau cần rửa sạch để tránh ngộ độc do vi khuẩn
5. Virus ngộ độc thực phẩm - (SRVSs)
Nguồn gốc của virut từ con người nhưng lan truyền qua thực phẩm chưa nấu chín hoặc thức ăn đã để lâu. Những động vật có vỏ đặc biệt là hàu sống, sò , trai là một nguồn lây bệnh nếu như chúng bị nhiễm chất thải của con người.
Triệu chứng: Buồn nôn và nôn, tiêu chảy.
Các triệu chứng xuất hiện từ 12 đến 48 giờ sau khi ăn.
D.P

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -
Vân Ly