18/9/13

Những phụ gia làm tăng hương vị cho thức ăn. Nhưng có một số loại phụ gia thực phẩm có hại cho sức khoẻ mà bạn cần hạn chế bao gồm:

1. Bột ngọt (MSG)
Bột ngọt thường được sử dụng để tăng cường hương vị cho món canh, salad, khoai tây chiên và các thực phẩm đông lạnh. Với một só người nhạy cảm với các gia vị, bột ngọt có thể gây kích thích các tế bào, gây ra các triệu chứng khó chịu trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy, bột ngọt có chứa các thành phần gây ra bệnh trầm cảm, mất phương hướng, tổn thương mắt, mệt mỏi, đau đầu, béo phì.


Bột ngọt dùng để tăng gia vị cho món ăn
2. Chất ngọt nhân tạo (Aspartame / đường hóa học / Manitol)
Chất làm ngọt nhân tạo có thể làm cho đồ uống ngọt hơn mà không tăng calo. Thành phần có chất làm ngọt nhân tạo có thể chứa các hoá chất gây hại cho cơ thể nếu dùng thường xuyên. Hầu hết chất làm ngọt nhân tạo có chứa chất Aspartame. Nghiên cứu cho thấy chất này có liên quan tới các vấn đề sức khoẻ như khối u não, tiểu đường, ung thư hạch, bệnh đa xơ cứng, Parkinson, bệnh Alzheimer, bệnh đau cơ, mệt mỏi mãn tình, rối loạn cảm xúc. Nó cũng liên quan tới các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, rối loạn tâm thần, động kinh và ảnh hưởng đến trí nhớ ngắn hạn và trí thông minh.
3. BHA và BHT
Chất phụ gia BHA và BHT có thể bảo quản thực phẩm không bị thay đổi màu sắc, mất hương vị hoặc ôi thiu nhưng nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư.  Tuy nhiên, cơ quan FDA  của Mỹ khuyến cáo, hai phụ gia này an toàn. Chúng có mặt trong kẹo cao su hoặc ngũ cốc - bạn có thể kiểm tra nhãn sản phẩm và loại bỏ chúng.
4. Chất béo dạng Trans
nhung phu gia thuc pham gay benh
Chất béo dạng trans liên quan trực tiếp tới nồng độ cholesterol xấu
Chất béo dạng trans được tìm thấy trong nhiều thực phẩm chế biến sẵn, và cực kỳ nguy hiểm với sức khoẻ. Chúng được sử dụng để kéo dài tuổi thọ của thực phẩm. Tiêu thụ nhiều chất béo dạng trans có thể làm tăng lượng LDL - cholesterol xấu. Nồng độ LDL cao là nguyên nhân dẫn tới bệnh huyết áp cao, đau tim, đột quỵ, tiểu đường và bệnh tim mạch.
5. Sodium Nitrate / Nitrite
Sodium Nitrate (một hợp chất tự nhiên) và natri nitrit (một hợp chất tổng hợp tạo ra) là cả hai thường được sử dụng để bảo quản các sản phẩm thịt thay cho muối thường. Cả hai đều là nitrosamine, mà nghiên cứu cho thấy khi tiêu thụ số lượng lớn sẽ gây tổn hại tới  DNA, có khả năng dẫn đến ung thư, và  bệnh phổi.
6. Màu thực phẩm nhân tạo
Các thực phẩm có màu sắc luôn hấp dẫn trẻ em, nhưng thực sự nếu được sử dụng màu nhân tạo sẽ rất nguy hiểm với sức khoẻ. Một số ý kiến khoa học cho rằng màu thực phẩm nhân tạo có thể gây ưng thư tuyến giáp, thận và hình thành khối u tuyến thượng thận, và suy giảm nhiễm sắc thể.
nhung phu gia thuc pham gay benh
Màu nhân tạo nguy hiểm cho sức khoẻ
7. Sodium Sulfite
Sodium sulfite thường được sử dụng trong quá trình sản xuất rượu vang và có thể được tìm thấy trong trái cây sấy khô. Nó có thể gây ra phản ứng nguy hiểm ở những người nhạy cảm hoặc dị ứng với nó. Sodium sulfite liên kết với một số bệnh như hen suyễn, phát ban, đau đầu, khó thở.
8. Dioxide lưu huỳnh
Loại phụ gia độc hại này thường được tìm thấy trong bia, hoa quả khô, khoai tây chiên và nước giải khát. Dioxide lưu huỳnh có thể dẫn tới viêm phế quản, hen phế quản và dẫn tới bệnh tim mạch.
D.P

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -
Vân Ly