19/9/13

Đối với những người đang trải qua quá trình hoá trị liệu, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều tới sức khoẻ của người bệnh. Chế độ ăn uống có thể giúp cho kết quả trị liệu tốt hơn và nhanh hơn.

Những lời khuyên về chế độ ăn dưới đây có thể giúp giảm  những tác dụng phụ khó chịu của quá trình hoá trị liệu.
Người đang hóa trị nên có chế độ dinh dưỡng nào hợp lý


Ăn những thực phẩm tươi ngon nhất
1. Ăn những thực phẩm tươi ngon nhất: Hoá trị có thể làm thay đổi một số vị giác của người bệnh. Một số thức ăn hoặc đồ uống trở nên khó chịu trong đó có nước và thịt. Nếu người bệnh không thích uống nước lọc, có thể sử dụng nước khoáng hoặc nước chanh thái lát để sử dụng. Có thể cung cấp nguồn protein khác như trứng, sữa ít béo, đậu và cá thay cho thịt.
2. Chống táo bón: Một số người bị tiêu chảy khi hoá trị, trong khi đó thì một số người lại phải chống chọi với chứng táo bón.  Giữ nước là rất quan trọng trong phòng ngừa táo bón. Bao gồm: ăn nhiều thực phẩm có chứa chất xơ, tập thể dục nhẹ nhàng khoảng 20 phút đi bộ mỗi ngày.
3. Quản lý cân nặng: Một số bệnh nhân ung thư có xu hướng tăng cân trong quá trình điều trị. Do đó cần các bữa ăn ít chất béo, đồ ăn nhẹ, và nhiều rau xanh.
dinh duong khi hoa tri
Quản lý cân nặng khi hoá trị
4. Cải thiện sự thèm ăn: Nhiều người hoá trị có xu hướng chán ăn. Do đó có thể chia nhỏ các bữa ăn, ăn các bữa ăn nhẹ như ngũ cốc nóng, bánh mì, các loại hạt. Các loại thực phẩm kích thích sự thèm ăn như sữa chua và súp hỗn hợp.
5. Ngăn ngừa tiêu chảy: Nếu mắc chứng tiêu chảy khi đang hoá trị cần tránh thức ăn dầu mỡ, cà phê, đồ uống có đường và nước ép trái cây, rau xanh và rượu. Các loại thực phẩm dung nạp tốt bao gồm bột yến mạch, trái cây, khoai lang, và bí.
6. Lên nhật ký bữa ăn: Viết lại những gì bạn đã ăn và uống cũng như triệu chứng gặp phải sau khi ăn. Điều này sẽ giúp bạn và những người chăm sóc biết được những gì sẽ gây buồn nôn, táo bón hoặc tiêu chảy để tránh.
7. Chữa lở miệng: Một số hoá trị có thể gây ra tình trạng lở loét miêng. Để điều trị tình trạng này, tránh thức ăn cay nóng, rượu. Giữ miệng ẩm bằng cách uống nhiều nước trong cả ngày và súc miệng bằng nước muối sau khi ăn.
8. Tránh mất nước: Triệu chứng mất nước bao gồm miệng khô, mắt trũng, lượng ước tiểu thấp, nước tiểu màu vàng và không sản xuất được nước mắt. Uống nhiều nước để tránh tình trạng này.
dinh duong khi hoa tri
Uống nhiều nước trong suốt cả ngày
9. Tránh buồn nôn: Ăn những thực phẩm mát thay vì nóng. Nhai gừng hoặc bạc hà. Tránh thực phẩm chiên hoặc có mùi mạnh.
10. Ăn thành nhiều bữa nhỏ: Chia thực phẩm thành những bữa ăn nhỏ có xu hướng giúp dung nạp tốt hơn. Ăn ít và ăn thường xuyên còn giúp loại bỏ buồn nôn.
D.P

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -
Vân Ly